Thứ Năm, 14 tháng 12, 2023

Tui học tiếng Anh


Tui vốn xuất thân là dân Pháp văn. Suốt 7 năm cấp 2, cấp 3 tui chỉ học tiếng Pháp. không học 1 chữ tiếng Anh. Tui không biết “Good morning, how are you?” là cái chi chi, chỉ biết “Bonjour, comment çava” thôi. Thế nên khi vào đại học, nghe tin phải học tiếng Anh là tui hoảng hồn. Hồi đó, trường quy định các lớp Cơ khí, Kinh tế học tiếng Nga; Trồng trọt, Chăn nuôi, Thủy sản học tiếng Anh; chỉ có duy nhất Thú y được học tiếng Pháp. Tui nói với Chí Nghĩa “Phải chi tao nộp đơn thi Thú y, giờ cũng được học tiếng Pháp như mày, không phải học tiếng Anh. Tiếng Anh một chữ bẻ đôi tao cũng không biết, giờ phải học, chán thiệt!”. Buổi học đầu tiên vô lớp không phải học Ây Bi Ci như tui tưởng mà vô học bài text ngay. Câu tiếng Anh đầu tiên tui học trong đời là “Photosynthesis is a proccess…” còn đoạn sau nữa mà tui quên mất rồi. Bạn khóa 8 Trồng trọt, Lâm nào còn nhớ, nhắc lại giùm tui.
 Những ngày tiếp theo đó cũng vậy, chủ yếu là học bài text để học từ và văn phạm, ngoài ra cũng có đọc bài text để luyện cách phát âm những từ chuyên môn. Hóa ra, lúc đó học chủ yếu là để đọc tài liệu chứ không phải để giao tiếp. Thời đó tiếp xúc với người nước ngoài, đặc biệt là người nói tiếng Anh coi bộ khó nên thôi, học để đọc tài liệu cũng được. Tui không nhớ rõ lắm là tụi tui được học tiếng Anh suốt 4 năm hay chỉ học 3 năm đầu thôi. Thầy đầu tiên tui học chỉ dạy tụi tui có vài buổi nên tui hổng nhớ tên Thầy. Sau đó tui được học cô Minh Thanh và thầy Thịnh. Năm thứ hai hay thứ ba gì đó tui được học cô Hiếu thì cô Minh Thanh không dạy lớp tui nữa. Còn thầy Thịnh thì theo dạy tụi tui đến khi ra trường. Cô Minh Thanh và cô Hiếu lúc đó còn rất trẻ, dạy hay và rất thương học trò. Thầy Thịnh cũng vậy, Thầy lúc đó trẻ măng, có mấy anh đi bộ đội về còn lớn tuổi hơn Thầy. Thầy dạy văn phạm rất kỹ và có cách dạy rất riêng. Tài liệu dạy văn phạm của Thầy tui đóng tập giữ lại (lúc đó quay ronéo giấy đen thui) sau này đưa cho con gái học không biết nó để đâu rồi. Vào khoảng năm thứ ba, Thầy chia lớp ra nhiều nhóm và mỗi tuần một nhóm phải lo soạn bài (dịch, phân tích văn phạm) để trình bày. Các nhóm khác phải có ít nhất 3 câu hỏi để thảo luận với nhóm soạn bài. Lúc nào có vấn đề gì khúc mắc cả lớp không giải quyết được thì Thầy sẽ giải thích. Kiểu học này bây giờ gọi là lấy sinh viên làm trung tâm và dường như Thầy là một trong số ít người đầu tiên áp dụng phương pháp này thời đó. Tui rất thích cách dạy của Thầy nên văn phạm tiếng Anh của tui khá là vững. Sau khi ra trường, tui vẫn còn có dịp gặp lại Thầy và cô Hiếu khi quay lại học tiếng Anh tại Trung tâm Anh ngữ. Cuối năm 2011 Thầy mất, lúc đó tui đang đi dự Hội nghị tại Thái Lan nên không đến viếng Thầy được, RIP Thầy!
Kể từ năm thứ hai, tui xin ra ngoại trú. Sáng đạp xe lên học, trưa hoặc chiều đạp xe về. Chiều tối cũng rảnh nên tui xin tiền má tui đi học thêm tiếng Anh ở Trung tâm Anh ngữ Ban đêm Đại học Tổng hợp. Tuần học 3 buổi, khoảng tiếng rưỡi hai tiếng gì đó. Lúc đó trung tâm dạy giáo trình English 900. Không có sách gốc mà quay ronéo lại, giấy cũng đen thui. Giáo trình này dạy chủ yếu là giao tiếp (900 có nghĩa là 900 câu tiếng Anh giao tiếp cơ bản), tui học bù lại phần thiếu ở trường. Ở Trung tâm này tui chẳng còn nhớ tên Thầy Cô nào hết vì cứ hết khóa 3 tháng lên lớp mới thì lại đổi Thầy Cô. Tui học đến hết năm thứ tư thì tạm nghỉ vì phải đi làm đề tài tốt nghiệp. Ngoại nghiệp đề tài xong tui cũng quay lại Trung tâm học được một hai khóa gì đó thì nghỉ vì ra trường nhận nhiệm sở ở Sông Bé. Túc ta, túc tắc tui cũng học được tới quyển 6 của bộ này.
Ngó tới ngó lui, sau bốn năm rưỡi ở trường, từ chổ không biết gì tui cũng đã có được một số vốn tiếng Anh kha khá, có thể đọc tài liệu (nhưng vẫn phải có quyển từ điển kế bên), có thể mạnh dạn nói “Good morning, how are you?” (nói là một chuyện, người ta hiểu hay không là chuyện khác). Vậy là tại thời điểm đó tính ra tui biết tới 2 ngoại ngữ, mà lại là hai ngoại ngữ phổ biến nữa chứ, ngon chưa.
Viện Cao su nơi tui về nhận công tác có thông lệ là kỹ sư về làm việc sau vài năm, nếu thấy có triển vọng, Viện sẽ cho đi học tiếng Anh hoặc Pháp một năm để nâng cao trình độ ngoại ngữ và thế là con đường học tiếng Anh của tui lại tiếp tục.
Vài bữa nữa kể tiếp 
P/s: Đây là hình quyển English 900 tui còn giữ. Các bạn có đọc được không? Tui giờ chịu thua rồi!

Nguyễn Anh Nghĩa Cao Su 8

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét